วิธีสร้างแบรนด์ให้คนจำ การทำ Positioning และ Packaging ให้โดนใจ

วิธีสร้างแบรนด์ให้น่าจดจำด้วย Packaging

ในตลาดที่สินค้าหน้าตาคล้ายกันเต็มชั้นวาง สิ่งที่ทำให้ลูกค้าจดจำแบรนด์ได้ไม่ใช่แค่คุณภาพสินค้าเท่านั้น แต่คือความชัดเจนของ การวางตำแหน่งแบรนด์ (Brand Positioning) และ บรรจุภัณฑ์ (Packaging) ที่ “ใช่” ทั้งในด้านอารมณ์ ความรู้สึก และภาพลักษณ์ การเข้าใจสองสิ่งนี้จะทำให้สินค้าคุณหยิบง่าย ขายได้ และกลายเป็นแบรนด์ที่ลูกค้าเลือกซ้ำ

วาง Positioning อย่างไรให้แบรนด์โดนใจ

1. เข้าใจลูกค้าให้ชัดเจน

การวางแบรนด์ที่ดีเริ่มจาก “รู้ว่าใครคือลูกค้า” เช่น สินค้าแนวธรรมชาติควรพูดกับคนที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม, สกินแคร์สำหรับวัยรุ่นควรเน้นความสดใส ใช้คำสื่อสารเข้าใจง่าย

2. หาความแตกต่างในตลาด

ดูคู่แข่งในหมวดสินค้าเดียวกัน แล้วหาว่าแบรนด์คุณมีจุดขายอะไรที่คนอื่นยังไม่มี เช่น “สบู่ที่ใช้ดินภูเขาไฟ” หรือ “ขนมกล่องดีไซน์ร่วมสมัยจากอีสาน”

3. สื่อสารสั้นและจำง่าย

สร้างคำจำกัดความของแบรนด์ให้ลูกค้าคิดถึงคุณเป็นคนแรก เช่น “กล่องขนมที่ดูดีพรีเมียมในราคาจับต้องได้” หรือ “น้ำผลไม้ไร้น้ำตาล ที่คนดื่มเพื่อสุขภาพก็ยังชอบรสชาติ”

Packaging ที่ดีไม่ใช่แค่สวย ต้อง “สื่อสาร” ได้ใน 3 วินาที

  1. ใช้สี-รูปแบบ-ฟอนต์ให้สื่อถึงแบรนด์
    • เช่น กล่องสบู่ของแบรนด์ จุฬาเฮิร์บ ใช้สีน้ำตาลคราฟต์ ตัดกับลายพิมพ์ไทยดูสะอาดและเรียบง่าย
    • หรือบรรจุภัณฑ์ของ Meiji UHT ที่ใช้โทนสีสดใส พร้อมไอคอนสุขภาพสำหรับเด็ก
  2. ใส่จุดขายให้โดดเด่น
    • เช่น “สูตรธรรมชาติ 100%”, “ไม่แต่งสี กลิ่น รส”, “แคลน้อย ดื่มได้ทุกวัน”
  3. ประสบการณ์ขณะเปิดกล่อง
    • กล่องแบบมีฝากางได้, มีแถบขอบเปิดง่าย หรือมีข้อความขอบคุณข้างในกล่อง เป็นเทคนิคเล็ก ๆ ที่เพิ่มโอกาสให้ลูกค้า “จำแบรนด์”

ตัวอย่าง Packaging ที่แบรนด์ไทยใช้ได้ผลจริง

ศรีจันทร์ (Srichand)

  • จากแป้งพัฟแบรนด์เก่า สู่ลวดลายไทยโมเดิร์น สีทอง-ม่วงที่ดูหรูหรา สะท้อนความภูมิใจในวัฒนธรรม
  • ใช้ กล่องกระดาษแข็งพร้อมลายไทยโบราณ + ฟอนต์ประยุกต์

เถ้าแก่น้อย (Tao Kae Noi)

  • บรรจุภัณฑ์ซองสาหร่ายที่ใช้ตัวการ์ตูน “เถ้าแก่ยิ้ม” + สีแดงสด
  • โดดเด่นบนเชลฟ์มากในกลุ่มขนม ทั้งเด็กและวัยรุ่นจำได้ง่าย

สบู่จุฬาเฮิร์บ

  • ใช้กล่องคราฟต์ธรรมชาติ พิมพ์ลายสมุนไพร สื่อถึงความสะอาด ปลอดภัย เป็นธรรมชาติ
  • ลูกค้าจดจำได้จากแพ็กเกจแม้ยังไม่เคยใช้

น้ำผลไม้ Malee

  • กล่องทรงสูง สีขาวตัดกับภาพผลไม้เต็มลูกแบบเรียล ภาพลักษณ์สุขภาพดี ชัดเจนตั้งแต่แรกเห็น
  • ตัวอย่างของ กล่องน้ำผลไม้ที่ใช้ภาพสินค้าเป็นพระเอก

Checklists สร้างแบรนด์ให้คนจำได้แบบมีขั้นตอน

  • รู้จักกลุ่มเป้าหมายแบบชัดเจน
  • สื่อสารจุดต่างของแบรนด์ให้เข้าใจใน 1 ประโยค
  • ใช้บรรจุภัณฑ์เป็นตัวแทน “บุคลิกของแบรนด์”
  • เลือกโทนสี วัสดุ และคำโฆษณาที่เสริม Positioning
  • ดูตัวอย่าง Packaging จริง เช่น กล่องขนมแซ่บ, กล่องสบู่สมุนไพร, ซองกาแฟดริปเพื่อสุขภาพ

อยากทำบรรจุภัณฑ์เอง ต้องเริ่มยังไง?

เริ่มจากค้นหาตัวอย่างแพคเกจที่ชอบ เช่น กล่องชาเขียวแบบญี่ปุ่น, ซองขนมแบรนด์ไทย, หรือดีไซน์กล่องของแบรนด์อย่าง Srichand แล้วสรุปสิ่งที่แบรนด์คุณอยากสื่อ เพื่อติดต่อหาโรงพิมพ์ผลิตกล่องบรรจุภัณฑ์ เพื่อช่วยออกแบบและผลิตให้ในจำนวนที่ต้องการ

บรรจุภัณฑ์และการวางแบรนด์ไม่ใช่แค่การสร้างความสวยงาม แต่คือการส่งสารไปถึงกลุ่มเป้าหมายให้เข้าใจว่า “คุณคือใคร” และ “เหมาะกับเขาไหม” หากคุณทำให้ลูกค้าเข้าใจตรงนี้ได้เร็วและแม่น บรรจุภัณฑ์ของคุณจะกลายเป็นนักขายเงียบที่ทำงานให้ตลอด 24 ชั่วโมง


Tumtook โรงพิมพ์ครบวงจรอันดับ 1 พร้อมบริการออกแบบด้วยทีมงานมากผลงาน ที่มีธุรกิจ SME ไว้วางใจมากกว่า 100,000 ราย
คลิ๊ก >> Tumtook.com/Addline
Add Line : @Tumtook

บทความดีๆที่แนะนำ